หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล ลานกระบือ ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
สำนักงานเทศบาลตำบลลานกระบือ
วัดแก้วสุริย์ฉาย ศาสนสถานในลานกระบือ
โรงเรียนเทศบาลลานกระบือ
เกษตรกรรมตามแนวพระราชดำริฯ
ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลลานกระบือ
นายรังสรรค์ จูด้วง
นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ
เทศบาลตำบลลานกระบือ
อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร
1
2
3
4
5
 
 

 
ทิ้งขยะไม่ได้
เรียน นายกเทศบาล ตอนนี้ท่านรู้หรือไม่ว่าชาวบ้านมีความยากอึดอักเรื่องการทิ้งขยะแค่ไหน ท่านเก็บถังขยะคืน แล้วให้ชาวบ้านแยกขยะใส่ถุงแล้วนำมาวางทิ้งไว้หน้าบ้าน มันน่ามองหรา แขวนบ้าง วางบ้าง มองแล้วสวยงามหรอ วางแล้วไม่มีคนเฝ้าหมาคุ้ยเป็นงานชาวบ้านอีก มันมีหลายวิธี ที่จะลดปริมาณการทิ้งขยะอีกตั้งมากมาย ไม่ใช่อยู่ๆรัฐบาลบอกต้องลดปริมาณการทิ้งขยะก็เก็บทังขยะกลับบ้านแล้วเอาไปวางทิ้งให้ป่าวประโยช ท่านต้องวางแนวทางชี้แจงชาวบ้านปลูกจิตรสำนึก ชี้แจงชาวบ้านก่อนค่อยเป็นค่อยไป คนต่างถิ่นมาซื้อของมาเที่ยวไม่รู้ไปทิ้งที่ไหนเขาก็ยัดตามซอกนั่นโน่นนี่ไป เพราะไม่รู้ไปทิ้งตรงไหน หรือ นำถังขยะที่เก็บไปนำไปวางตรงไหนก็ได้พ่นสีใหม่แบ่งว่าถังไหนใส่ขยะ แห้ง เปลียก อะไรก็ว่าไป หนึงหมู่บ้านจะวางกี่จุดก็ว่ามาไม่ใช่ว่ามาโยนภาระให้ชาวบ้าน คุณตีประเด็นผิดแล้ว และหลังจากที่คุณเก็บถังขยะไปแล้วคุณมีการทำแบบสำรวจบ้างไหมว่าชาวบ้านเป็นอย่างไรกันบ้าง หรือ ดูแต่ปริมาณการทิ้งขยะลดลงก็พอมีตังเหลือดีๆๆๆงันหรา หรือจะเอาแต่ถ้วยรางวัล แต่ขอบอกนะถ้วยที่ได้มาเอาไว้กอดคนเดียวนะชาวบ้านเขามองว่าไม่ได้ประโยช

เขียนโดย   คุณ คนทิ้งขยะ
วันที่ 14 พ.ค. 2560 เวลา 06.29 น. [ IP : 175.176.220.1 ]
จากปัญหาข้อร้องเรียน คุณ คนทิ้งขยะ
เทศบาลตำบลลานกระบือ ยินดีที่ท่านได้ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความสะอาดภายในเขตเทศบาลตำบลลานกระบือ และขอน้อมรับข้อแนะนำดังกล่าว และขอชี้แจงข้อร้องเรียน ดังต่อไปนี้
การบริหารจัดการปริมาณขยะ ของเทศบาลตำบลลานกระบือ  มีปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา จากเดิม(พ.ศ.2557)ขยะวันละไม่เกิน 3 ตัน (3,000 กิโลกรัม.)  ปี พ.ศ.2558-2559 ขยะวันละไม่ต่ำกว่า 4 ตัน   ( 4,000 กิโลกรัม )  
พ.ศ. 2557-2559 เทศบาลได้พยายามหาวิธีการ หลายๆวิธีการในการลดขยะให้ได้  แต่ปริมาณขยะก็ไม่ลดลง มีแต่ขยะจะเพิ่มขึ้นตลอด
โครงการ จังหวัดสะอาด ตาม นโยบายของรัฐบาล ท้องถิ่นทุกแห่ง  จะต้องลดปริมาณขยะ              ของปีงบประมาณ  2560  ให้ได้ตามเกณฑ์ 5 % ของขยะ ปี งบประมาณ 2559
ปีงบประมาณ 2559 เทศบาลมีปริมาณขยะ รวม 120.07 ตัน 5 % ขยะจะต้องลดลง5 %            ในปีงบประมาณ 2560 จะต้องลดลง   72 ตัน   (แต่ปริมาณขยะของเทศบาลฯ มีแต่จะเพิ่มขึ้นมากขึ้นตลอด )
เดือน มกราคม 2560 เทศบาลตำบลลานกระบือ  ได้ประชุมปรึกษา เพื่อหาแนวทาง วิธีการ ในการจะลดปริมาณขยะ ซึ่งแต่ละ ท้องถิ่น ได้ดำเนินการเพื่อลดปริมาณขยะให้ได้ เหมือนกัน เช่น  
อบต.หนองหลวง จะลดปริมาณขยะ โดยวิธีการ จัดประชุม ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ  ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ  ช่วยกันลดปริมาณขยะ  โดยการ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยวิธี จัดประชุม ให้ความรู้      เรื่องการคัดแยกขยะ  ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง อบต. เก็บถังขยะหมดทั้งตำบล
อบต.โนนพลวง  จะลดขยะ โดยวิธีการ จัดประชุม ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ  ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ ช่วยกันลดปริมาณขยะ  โดยการ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยวิธี จัดประชุม ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง อบต. เก็บถังขยะหมู่บ้านที่สมัครใจ หลายหมู่บ้าน
อบต.ลานกระบือ จะลดขยะ โดยวิธีการ จัดประชุม ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ  ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ  ช่วยกันลดปริมาณขยะ  โดยการ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง อบต.เก็บถังขยะหมู่บ้านที่สมัครใจ    หลายหมู่บ้าน
อบต.บึงทับแรต  จะลดขยะ โดยวิธีการ จัดประชุม ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ  ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ  ช่วยกันลดปริมาณขยะ  โดยการ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง        
เทศบาลประชาสุขสันต์   จะลดขยะ โดยวิธีการ จัดประชุม ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ  ประชาชนเข้าใจพร้อมใจ  ช่วยกันลดปริมาณขยะ  โดยการ ร่วมมือคัดแยกขยะก่อนทิ้ง    
แต่เนื่องจาก  อบต.หนองหลวง,อบต.โนนพลวง,  อบต.บึงทับแรต, อบต.ลานกระบือ,เทศบาลประชาสุขสันต์    บริบทของพื้นที่ส่วนมากเป็นชนบท จึงเป็นวิธีที่สามารถลดปริมาณขยะได้
เทศบาลตำบลลานกระบือซึ่งบริบทเป็นพื้นที่กึ่งเมือง  ที่ต่างจาก ท้องถิ่นอื่น  มี  หน่วยงานราชการห้างร้าน สถานศึกษา สถานที่ที่มีขยะจำนวนมาก  เช่น ตลาดสด, ตลาดนัด, ตลาดโลตัส, โรงพยาบาล, เซเว่น          รีสอร์ท, บ้านเช่า, โรงเรียน, ธนาคาร, และมีประชากรแฝงอีกมากมาย  
จากการประชุมของเทศบาลตำบลลานกระบือ จึงเลือกแนวทางในการ ลดปริมาณขยะโดยวิธี “เทศบาลลานกระบือปลอดถังขยะ”ดำเนินการตาม แผนปฏิบัติการบริหารจัดการขยะในครัวเรือน ตามนโยบายรัฐบาลแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอย  



เขียนโดย   คุณ กองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม
วันที่ 19 มิ.ย. 2560 เวลา 15.59 น. [ IP : 125.25.253.93 ]
วิธีการดำเนินงาน
1.ประชุมชี้แจ้ง ให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน  ทราบนโยบายของรัฐบาล ปัญหาของปริมาณขยะอำเภอ       ลานกระบือ การปฏิบัติตามแนวทางจังหวัดสะอาดและปฏิบัติตามพระราชบัญญัติรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2560 ในเรื่องอัตราการเก็บค่าธรรมเนียมขยะสูงขึ้น แจ้งแนวทาง วิธีการ จะละปริมาณขยะของเทศบาลดำเนินการ “เทศบาลตำบลลานกระบือ ปลอดถังขยะ” (วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศาลาการเปรียญ วัดแก้วสุริย์ฉาย)
2.จัดการอบรมทุกชุมชน  ทุกหลังคาเรือน ในโครงการฝึกอบรมชุมชนจัดการขยะในครัวเรือน        เพื่อสร้างความรู้ให้กับประชาชนทุกหลังคาเรือน ให้เกิดความเข้าใจ  ร่วมมือ ร่วมใจ กัน ลดปริมาณขยะ โดย   การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง พร้อมแจ้งการจะไม่มีถังขยะ  แต่  ยังมีรถเก็บขยะเหมือนเดิม มีรถเก็บขยะเพิ่มมากกว่าเดิม  เวลาเหมือนๆเดิม ทิ้งขยะตามที่แยกขยะ  เปลี่ยนแปลงเวลาในส่วนถนนสายหลักเท่านั้น (วันที่ 21,24 เดือน กุมภาพันธ์ และ วันที่ 15, 16, 23, 24 เดือน มีนาคม 2560 )
3. จัดการอบรม ทุกหน่วยงานราชการ  ห้างร้าน สถานศึกษา วัด สถานที่ที่มีขยะจำนวนมาก  เช่น ตลาดสด, ตลาดนัด, ตลาดโลตัส, โรงพยาบาล, เซเว่น, รีสอร์ท, ห้อง/บ้านเช่า, โรงเรียน, ธนาคาร, ในโครงการฝึกอบรมชุมชนจัดการขยะในครัวเรือน, เพื่อสร้างความรู้ ให้เกิดความเข้าใจ  ร่วมมือ ร่วมใจ กัน ลดปริมาณขยะ      โดยการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง พร้อมแจ้งการจะไม่มีถังขยะ  แต่  ยังมีรถเก็บขยะเหมือนเดิม มีรถเก็บขยะเพิ่ม  มากกว่าเดิม  เวลาเหมือนๆเดิม ทิ้งขยะตามที่แยกขยะ  เปลี่ยนแปลงเวลาในส่วนถนนสายหลักเท่านั้น             ( 8,9.10,29 มีนาคม 2560)
4. ประชาสัมพันธ์ ทุกรูปแบบ  ให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน หน่วยงาน โรงเรียน, วัด, ธนาคาร, เซเว่น
ตลาดสด, ตลาดโลตัส, ตลาดนัด, ห้อง/บ้านเช่า ทราบการคัดแยกขยะ วิธีการ วัน เวลา เก็บขยะของเทศบาล และทราบวันที่จะเก็บถังขยะในวันที่ 5 เมษายน 2560  (วันที่ 3 - 4 เมษายน 2560 )
5. ดำเนินการเก็บถังขยะ (วันที่ 5 เมษายน 2560)
6. ดำเนินการเก็บขยะ(วันที่ 6 เมษายน 2560) โดยจัดรถเก็บขยะเป็น 2 แบบ, จุดทิ้งขยะอันตราย 1 แบบ
รายละเอียดดังต่อไปนี้คือ
6.1  รถเก็บขยะเดิม เก็บขยะแห้ง และขยะปนเปื้อน  
6.2  รถเก็บขยะมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง เก็บขยะเปียก และขยะติดเชื้อ
6.3 ขยะอันตราย จัดจุดทิ้งที่ทำการชุมชนทุกแห่ง





จากการดำเนินงาน “ เทศบาลลานกระบือ ปลอดถังขยะ”
        (วันที่ 5 เมษายน 2560 – 15 มิถุนายน 2560 รวม 1 เดือน 10 วัน)
1. ประชาชนทุกชุมชนที่เข้ารับการอบรมโครงการคัดแยกขยะในครัวเรือน ได้รับความรู้ เกิดความ
เข้าใจรู้วิธีการคัดแยกขยะ วิธีการเก็บขยะของเทศบาลได้เป็นอย่างดี มีรายได้จากการคัดขยะขายได้  ตอบโจทย์การไม่มีถังขยะได้โดยไม่เดือดร้อนจริงๆ
2. ประชาชน ที่ไม่เข้ารับการอบรมโครงการคัดแยกขยะในครัวเรือน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำ
หมู่บ้าน สมาชิกเทศบาลฯ แนะนำ ให้ความรู้ เกิดความเข้าใจ รู้วิธีการคัดแยกขยะ วิธีการเก็บขยะ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
3. ประชาชนส่วนน้อย ไม่เข้ารับการอบรม ไม่ยอมรับวิธีการที่เทศบาลดำเนินการ พยายามคิดต่างให้
เป็นปัญหา เทศบาลฯ รับคำตำหนิเพื่อสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหาจากปัญหาขยะที่แท้จริง
4. เทศบาลฯ เข้าใจปัญหาของการปรับตัวของประชาชนที่เคยทิ้งขยะได้ตลอด  24 ชั่วโมง
ต้องมาทิ้งขยะ ตามเวลาที่กำหนดและต้องคัดแยกขยะอีก  จึงรู้สึกไม่สะดวก  จำเป็นต้องใช้เวลาเทศบาลจะพยายามชี้แจง ประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่องต่อไป
5. ลดปริมาณขยะได้ จากเดิม เฉลื่อวันละ 4 ตัน  ปริมาณขยะลดลงเฉลื่อวันละ  2.5-3 ตัน




เขียนโดย   คุณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่ 19 มิ.ย. 2560 เวลา 16.00 น. [ IP : 125.25.253.93 ]
อยากทราบ ผลการประเมินการทิ้งขยะหน่อยคับ ว่าเห็นผลอย่างไรตลอดระยะเวลาที่พวกคุณยึดถังขยะไปจากชาวบ้าน จากการที่ผมได้พูดคุยกับชาวบ้านว่า มีการลดจำนวนทิ้งขยะลงจากเดิมบ้างหรือไม่ เสียงส่วนใหญ่ตอบว่าปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลง แค่ทิ้งลำบากกว่าเดิม วันนี้ทิ้งไม่ได้ก็ทิ้งพรุ่งนี้ พรุ่งนี้ทิ้งไม่ได้ก็แขวนไว้ให้หมามันแดกหน้าบ้าน กัดเล่นบ้างอะไรบ้างเดี๋ยวก็หมด พวกมโน คุณติดตามความเป็นอยู่ชาวบ้านจริงหรือไม่ หรือแค่ประโยช ส่วนตัว ฝากเป็นการบ้านไปคิด คิด คิด เยอะๆๆๆๆ นะพวกคิดว่าหัวดีกว่าชาวบ้านเขา.

เขียนโดย   คุณ เบื่อโว้ย
วันที่ 2 เม.ย. 2561 เวลา 17.27 น. [ IP : 175.176.220.1 ]
จากปัญหาข้อร้องเรียน คุณ เบื่อโว้ย
เทศบาลตำบลลานกระบือ ขอขอบคุณผู้สงสัย แจ้งมาทางอิเล็กทรอนิกส์ ยินดีที่ท่านได้ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความสะอาดภายในเขตเทศบาลตำบลลานกระบือ และขอน้อมรับข้อแนะนำดังกล่าว และขอชี้แจงข้อร้องเรียน ดังต่อไปนี้
การบริหารจัดการขยะ ของเทศบาลตำบลลานกระบือ  มีปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา จากเดิม(พ.ศ.2557)ขยะวันละไม่เกิน 3 ตัน (3,000 กิโลกรัม.)  ปี พ.ศ.2558-2559 ขยะเพิ่มขึ้นวันละไม่ต่ำกว่า 4 ตัน   ( 4,000 กิโลกรัม )  
พ.ศ. 2557-2559 เทศบาลได้พยายามหาวิธีการ หลายๆวิธีการในการลดขยะให้ได้ แต่ปริมาณขยะก็ไม่ลดลง มีแต่ขยะจะเพิ่มขึ้นตลอด
ตามนโยบายของรัฐบาลปีงบประมาณ 2560 ท้องถิ่นทุกแห่ง จะต้องลดปริมาณขยะให้ได้ 5%        ของปริมาณขยะ ปีงบประมาณ 2559
ปีงบประมาณ 2559 เทศบาลมีปริมาณขยะ รวม 120.07 ตัน ขยะจะต้องลดลง5 % คือ จะต้อง    ลดลง 72 ตัน (แต่ปริมาณขยะของเทศบาลฯ มีแต่จะเพิ่มขึ้นมากขึ้นตลอด )
เดือน มกราคม 2560 เทศบาลตำบลลานกระบือ  ได้ประชุมปรึกษา เพื่อหาแนวทาง วิธีการ ในการจะลดปริมาณขยะ ซึ่งแต่ละ ท้องถิ่น ได้ดำเนินการเพื่อลดปริมาณขยะให้ได้ เหมือนกัน เช่น  
อบต.หนองหลวง เป็นท้องถิ่นแรกที่ได้เริ่มดำเนินการ โครงการ “อบต.ปลอดถังขยะ” ขึ้น และสามารถลดปริมาณขยะได้เป็นอย่างดี
แต่เทศบาลตำบลลานกระบือ ซึ่งบริบทเป็นพื้นที่กึ่งเมือง ที่ต่างจากท้องถิ่นอื่นมีหน่วยงานราชการห้างร้าน สถานศึกษา สถานที่ที่มีขยะจำนวนมาก  เช่น ตลาดสด, ตลาดนัด, ตลาดโลตัส, โรงพยาบาล, เซเว่นอีเลฟเว่น, รีสอร์ท, บ้านเช่า, โรงเรียน, ธนาคาร, และมีประชากรแฝงอีกมากมาย  
จากการประชุมของเทศบาลตำบลลานกระบือ จึงพิจารณาเลือกแนวทางในการ ลดปริมาณขยะโดยวิธี “ปลอดถังขยะ เปลี่ยนถังขยะเป็นถุงใส่ขยะ” ดำเนินการตาม แผนปฏิบัติการบริหารจัดการขยะในครัวเรือน   ตามนโยบายรัฐบาลแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอย  
วิธีการดำเนินงาน
1.ประชุมชี้แจ้ง ให้ประชาชนทุกหลังคาเรือนทราบ นโยบายของรัฐบาล ปัญหาของปริมาณขยะอำเภอ       ลานกระบือ การปฏิบัติตามแนวทางจังหวัดสะอาดและปฏิบัติตามพระราชบัญญัติรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2560 ในเรื่องอัตราการเก็บค่าธรรมเนียมขยะจะเพิ่มสูงมากขึ้น    แจ้งแนวทาง วิธีการ จะลดปริมาณขยะของเทศบาลตำบลลานกระบือ ในโครงการ “เทศบาลตำบลลานกระบือ ปลอดถังขยะ” (วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศาลาการเปรียญ วัดแก้วสุริย์ฉาย)
2.จัดการอบรมทุกชุมชน  ทุกหลังคาเรือน ในโครงการฝึกอบรมชุมชนจัดการขยะในครัวเรือน        เพื่อสร้างความรู้ให้กับประชาชนทุกหลังคาเรือน ให้เกิดความเข้าใจ  ร่วมมือ ร่วมใจ กัน ลดปริมาณขยะ โดย   การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง พร้อมแจ้งการจะไม่มีถังขยะ  แต่  ยังมีรถเก็บขยะเหมือนเดิม มีรถเก็บขยะเพิ่มมากกว่าเดิม  เวลาเหมือนๆเดิม ทิ้งขยะตามที่คัดแยกขยะ  เปลี่ยนแปลงเวลาในส่วนถนนสายหลักเท่านั้น (วันที่ 21,24 เดือน กุมภาพันธ์ และ วันที่ 15, 16, 23, 24 เดือน มีนาคม 2560 )
3. จัดการอบรม ทุกหน่วยงานราชการ  ห้างร้าน สถานศึกษา วัด สถานที่ที่มีขยะจำนวนมาก  เช่น ตลาดสด, ตลาดนัด, ตลาดโลตัส, โรงพยาบาล, เซเว่น, รีสอร์ท, ห้อง/บ้านเช่า, โรงเรียน, ธนาคาร, ในโครงการฝึกอบรมชุมชนจัดการขยะในครัวเรือน, เพื่อสร้างความรู้ ให้เกิดความเข้าใจ  ร่วมมือ ร่วมใจ กัน ลดปริมาณขยะ      โดยการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง พร้อมแจ้งการจะไม่มีถังขยะ แต่ยังมีรถเก็บขยะเหมือนเดิม มีรถเก็บขยะเพิ่ม  มากกว่าเดิม  เวลาเหมือนๆเดิม ทิ้งขยะตามที่แยกขยะ เปลี่ยนแปลงเวลาในส่วนถนนสายหลักเท่านั้น
(วันที่ 8,9.10,29 มีนาคม 2560)
/4. ประชาสัมพันธ์...
-2-

4. ประชาสัมพันธ์ ทุกรูปแบบ  ให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน หน่วยงาน โรงเรียน, วัด, ธนาคาร, เซเว่น-อีเลฟเว่น, ตลาดสด, ตลาดโลตัส, ตลาดนัด, ห้อง/บ้านเช่า ทราบการคัดแยกขยะ วิธีการ วัน เวลา เก็บขยะของเทศบาล และทราบวันที่จะเก็บถังขยะในวันที่ 5 เมษายน 2560  (วันที่ 3 - 4 เมษายน 2560 )
5. ดำเนินการเก็บถังขยะ (วันที่ 5 เมษายน 2560)
6. ดำเนินการเก็บขยะ ตามที่คัดแยกขยะ (วันที่ 6 เมษายน 2560) โดยจัดรถเก็บขยะเป็น 2 แบบ,
รายละเอียดดังต่อไปนี้คือ
6.1  รถเก็บขยะเดิม เก็บขยะแห้ง และขยะปนเปื้อน  จำนวน 2 คัน
6.2  รถเก็บขยะมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง เก็บขยะเปียก และขยะติดเชื้อ จำนวน 4 คัน
6.3 ขยะอันตราย คือ หลอดนีออน, แบตเตอร์รี่, กระป๋องสเปรย์, ขวดยาฆ่าแมลง จัดจุดทิ้งที่ทำการชุมชนทุกแห่ง

จากการดำเนินงานโครงการ “ เทศบาลลานกระบือ ปลอดถังขยะ”
(ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560)
1. ประชาชนทุกชุมชนที่เข้ารับการอบรมโครงการคัดแยกขยะในครัวเรือน ได้รับความรู้ เกิดความเข้าใจ
รู้วิธีการคัดแยกขยะ วิธีการเก็บขยะของเทศบาลได้เป็นอย่างดี มีรายได้จากการคัดขยะขายได้  ตอบโจทย์การไม่มีถังขยะได้โดยไม่เดือดร้อนจริงๆ
2. ประชาชน ที่ไม่เข้ารับการอบรมโครงการคัดแยกขยะในครัวเรือน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำ
หมู่บ้าน สมาชิกเทศบาลฯ จะช่วยแนะนำ ให้ความรู้ เกิดความเข้าใจ รู้วิธีการคัดแยกขยะ วิธีการเก็บขยะ ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
3. ประชาชนส่วนน้อย ไม่เข้ารับการอบรม ไม่ยอมรับวิธีการที่เทศบาลดำเนินการ พยายามคิดต่างให้
เป็นปัญหา เทศบาลฯ รับคำตำหนิเพื่อสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหาจากปัญหาขยะที่แท้จริง
4. เทศบาลฯ เข้าใจปัญหาของการปรับตัวของประชาชนที่เคยทิ้งขยะได้ตลอด  24 ชั่วโมง ต้องมาทิ้ง
ขยะ ตามเวลาที่กำหนดและต้องคัดแยกขยะอีก  จึงรู้สึกไม่สะดวก  จำเป็นต้องใช้เวลา เทศบาลจะพยายามชี้แจง ประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่องต่อไป
5. ผลการดำเนินงานโครงการ “เทศบาลลานกระบือ ปลอดถังขยะ” สามารถลดปริมาณขยะได้ จาก
เดิมเฉลื่อวันละ 4 ตัน สามารถลดปริมาณขยะลงได้เฉลื่อวันละ3.25 ตัน
1 เดือน ลดปริมาณขยะได้ 21 ตัน
1 ปี ลดปริมาณขยะได้ 253 ตัน
การดำเนินงานแก้ไขปัญหาขยะ ปีงบประมาณ 2560 และศึกษาการแก้ไขปัญหาขยะระดับประเทศ เทศบาลตำบลลานกระบือ สามารถแก้ไขปัญหา ได้อย่างถูกทางแล้ว คือ
1. แก้ไขปัญหาขยะต้นทาง คือ ประชาชนมีความรู้ เข้าใจปัญหา ร่วมมือคัดแยกขยะในครัวเรือน
2. แก้ไขปัญหาขยะที่ กลางทาง คือ การจัดเก็บขยะตามที่คัดแยกจากครัวเรือน
3. แก้ไขปัญหาขยะที่ปลายทาง คือ การบำบัดขยะ โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจรด้วยวิธีเชิงกล – ชีวภาพ (Mechanical Biological Waste Treatment หรือ MBT)

สุดท้ายนี้ เทศบาลตำบลลานกระบือ ต้องขอขอบพระคุณประชาชนทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ และ ช่วยกันดูแล ความสะอาดเรียบร้อยในพื้นที่เป็นอย่างดี และเทศบาลบาลตำบลลานกระบือ ขอน้อมรับทุกความคิดเห็น เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการปฏิบัติงานต่อไป


เขียนโดย   คุณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่ 18 เม.ย. 2561 เวลา 15.51 น. [ IP : 1.10.190.238 ]
สงสัยครับ  นโยบายไม่วางถังใส่ขยะริมถนนของท้องถิ่นหลายแห่ง  ขัดต่อประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย  พ.ศ. 2560  หรือไม่ครับ หรือว่า ท้องถิ่นมีอำนาจเหนือกว่า ประกาศกระทรวงมหาดไทย  หรือ เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ ???? ครับ
ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย  พ.ศ. 2560
ส่วนที่ 2  การเก็บและขนมูลฝอย
ข้อ 7 ให้ราชการส่วนท้องถิ่นจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยไว้ในที่สาธารณะและ สถานสาธารณะให้เพียงพอและเหมาะสมกับประเภท ปริมาณมูลฝอย และกิจกรรมในสถานที่นั้น  โดยอย่างน้อยต้องมีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปและมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน  ราชการส่วนท้องถิ่นต้องจัดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานที่เอกชนที่เปิดให้ประชาชน เข้าไปได้จัดให้มีภาชนะรองรับมลฝอยตามวรรคหนึ่ง
ข้อ 8 ภาชนะรองรับมูลฝอยตามข้อ 7 ต้องมีลักษณะที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยมีสีเฉพาะ สําหรับรองรับมูลฝอยแต่ละประเภท หรืออาจกําหนดข้อความหรือสัญลักษณ์อื่นซึ่งแสดงถึงมูลฝอย ประเภทนั้นไว้อย่างชัดแจ้งที่ภาชนะรองรับมูลฝอยแทนก็ได้  (1) สีน้ําเงิน สําหรับมูลฝอยทั่วไป  (2) สีเขียว สําหรับมูลฝอยอินทรีย์ (3) สีเหลือง สําหรับมูลฝอยนํากลับมาใช้ใหม่ (4) สีส้ม สําหรับมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน  เพื่อความปลอดภัยอาจจัดภาชนะรองรับมูลฝอยตามวรรคหนึ่งให้มีลักษณะโปร่งใสก็ได้ ข้อ 9 ให้ราชการส่วนท้องถิ่นประกาศกําหนดวัน เวลา สถานที่ และเส้นทางการเก็บและ ขนมูลฝอยให้ผู้ก่อให้เกิดมูลฝอยทราบล่วงหน้าเป็นเวลาพอสมควร  ในกรณีมีเหตุผลความจําเป็นทําให้ไม่สามารถเก็บและขนมูลฝอยตามประกาศในวรรคหนึ่งได้  ให้แจ้งผู้ก่อให้เกิดมูลฝอยทราบล่วงหน้าโดยวิธีหนึ่งวิธีใดภายในเวลาอันสมควร

เขียนโดย   คุณ ชาวบ้านเผาแทน
วันที่ 3 มิ.ย. 2565 เวลา 14.09 น. [ IP : 124.122.39.69 ]
เรียน คุณชาวบ้านเผาแทน
    
     ตามที่ท่านเป็นห่วงการปฏิบัติงานด้านการจัดการขยะของเทศบาลตำบลลานกระบือ ว่าการไม่วางถังรองรับขยะบริเวณข้างทางอาจขัดต่อประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560 นั้น
     เทศบาลตำบลลานกระบือขอขอบพระคุณในความปรารถนาดีของท่าน และขอเรียนชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ดังนี้

     ประเด็นที่ ๑ การเก็บถังขยะบริเวณข้างทางนั้น เทศบาลตำบลลานกระบือได้ดำเนินกระบวนการประชาคมรับฟังความคิดเห็นแล้ว เป็นไปตามข้อตกลงประชาคม และนโยบายจังหวัดสะอาดตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเทศบาลตำบลลานกระบือได้ประกาศให้ประชาชนได้รับราบแล้ว และได้ประกาศกำหนดแนวทาง วัน เวลา ในการดำเนินการเก็บและขยขยะมูลฝอยทุกประเภทอย่างเป็นระบบ จนเป็นตัวอย่างให้กับท้องถิ่นอื่น ๆ ได้ เป็นประตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560

หมวด 1
บททั่วไป
     ข้อ 4 การจัดการมูลฝอยตามประกาศนี้ให้ราชการส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีระบบจัดการและกําจัดมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสามารถนําไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้
     ข้อ 5 ราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสํานึกให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และคัดแยกมูลฝอย เพื่อนํากลับมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดมูลฝอย รวมตลอดทั้งเปิดเผยข้อมูลและรายงานผลการดําเนินงานให้ประชาชนทราบ

ส่วนที่ 2
การเก็บและขนมูลฝอย

     ข้อ 7 ให้ราชการส่วนท้องถิ่นจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยไว้ในที่สาธารณะและสถานสาธารณะให้เพียงพอและเหมาะสมกับประเภท ปริมาณมูลฝอย และกิจกรรมในสถานที่นั้นโดยอย่างน้อยต้องมีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปและมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน
     ราชการส่วนท้องถิ่นต้องจัดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานที่เอกชนที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปได้จัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยตามวรรคหนึ่ง
     ข้อ 8 ภาชนะรองรับมูลฝอยตามข้อ 7 ต้องมีลักษณะที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยมีสีเฉพาะสำหรับรองรับมูลฝอยแต่ละประเภท หรืออาจกำหนดข้อความหรือสัญลักษณ์อื่นซึ่งแสดงถึงมูลฝอยประเภทนั้นไว้อย่างชัดแจ้งที่ภาชนะรองรับมูลฝอยแทนก็ได้ (1) สีน้ำเงิน สำหรับมูลฝอยทั่วไป (2) สีเขียว สำหรับมูลฝอยอินทรีย์ (3) สีเหลือง สำหรับมูลฝอยนํากลับมาใช้ใหม่ (4) สีส้ม สำหรับมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนเพื่อความปลอดภัยอาจจัดภาชนะรองรับมูลฝอยตามวรรคหนึ่งให้มีลักษณะโปร่งใสก็ใด
     ข้อ 9 ให้ราชการส่วนท้องถิ่นประกาศกำหนดวัน เวลา สถานที่ และเส้นทางการเก็บและขนมูลฝอยให้ผู้ก่อให้เกิดมูลฝอยทราบล่วงหน้าเป็นเวลาพอสมควรในกรณีมีเหตุผลความจำเป็นทำให้ไม่สามารถเก็บและขนมูลฝอยตามประกาศในวรรคหนึ่งได้ให้แจ้งผู้ก่อให้เกิดมูลฝอยทราบล่วงหน้าโดยวิธีหนึ่งวิธีใดภายในเวลาอันสมควร

     ประเด็นที่ ๒ การจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยไว้ในที่สาธารณะและสถานสาธารณะนั้น เทศบาลตำบลลานกระบือได้จัดให้มีไว้แล้ว ซึ่งต่อมาในระยะหลังอาจไม่เพียงพอ
     เทศบาลตำบลลานกระบือได้มอบหมายให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม และจะดำเนินการจัดกาเพิ่มเติมให้ครอบคลุมพื้นที่สาธารณะและสถานสาธารณะในเร็ววัน

     เทศบาลตำบลลานกระบือขอขอบพระคุณในความห่วงใยของท่านที่มีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำการปฏฺิบัติหน้าที่ของเทศบาลตำบลลานกระบือ และขอน้อมรับเพื่อนำไปพัฒนาให้เกิดความสุขต่อประชาชนต่อไป

เขียนโดย   คุณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลลานกระบือ
วันที่ 20 มิ.ย. 2565 เวลา 14.09 น. [ IP : 182.53.193.162 ]
เรียนคุณชาวบ้านเผาแทน

ตามที่เทศบาลตำบลลานกระบือได้เรียนชี้แจงท่านไปแล้วนั้น ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บและขนมูลฝอยของเทศบาลตำบลลานกระบือได้ตามลิงก์ที่แนบมาพร้อมนี้

https://drive.google.com/file/d/1413G_2rJ2zNzmDkahnWUg5mgujhM21Lj/view?usp=sharing

เขียนโดย   คุณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลลานกระบือ
วันที่ 20 มิ.ย. 2565 เวลา 14.24 น. [ IP : 182.53.193.162 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
(1)    
 
 
 
เริ่มนับ วันที่ 20 ส.ค. 2555
แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10